THAIFEX – Anuga Asia เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ เสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม ด้วยยอดผู้จัดแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม กว่า 3,000 ราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มใหม่ ๆ พร้อมเผยเทรนด์อาหารแห่งอนาคตให้กับผู้เข้าชมงานกว่า 60,000 ราย ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

กรุงเทพฯ ประเทศไทย (23 พฤษภาคม 2566) — THAIFEX – Anuga Asia 2023 งานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของภูมิภาคเอเชียเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้
ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หอการค้าไทย (TCC) และโคโลญเมสเซ่ (Koelnmesse) ในฐานะเจ้าภาพและผู้จัดงาน ได้จัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และแขกวีไอพีจากต่างประเทศ รวมถึงสื่อมวลชนระดับโลกเข้าร่วมงานอย่างยิ่งใหญ่

โดยมีกลุ่มผู้จัดแสดงสินค้าที่น่าสนใจจากกว่า 40 ประเทศ เข้าร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 ซึ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นว่า งานนี้เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับการเจรจาธุรกิจที่รวบรวมผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มภายในภูมิภาคฯ ครอบคลุมพื้นที่จัดแสดงสินค้าทั้งสิ้น 130,000 ตารางเมตร ทั้งหมด 11 ฮอลล์ คาดว่าสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน ผู้ซื้อ และผู้มีอำนาจตัดสินใจมากกว่า 60,000 รายจาก 140 ประเทศทั่วโลก ครบจบภายในงานเดียว

THAIFEX – Anuga Asia ถือเป็นประตูการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ในการกระตุ้นทั้งผู้จัดแสดงสินค้า แบรนด์ต่าง ๆ จากระดับนานาชาติ อาทิ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮังการี ศรีลังกา และสหราชอาณาจักร ที่มาร่วมจัดแสดงสินค้าครั้งแรก เพื่อปลดล็อคโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมโอกาสอันมีค่ากับผู้ซื้อ และส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อความมั่งคั่งในภูมิภาคนี้ต่อไป

งานแสดงสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ ในเดือนพฤษภาคมนี้ คาดมีเงินสะพัดในงาน 70,000 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยการจัดแสดงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ทั้ง 11 โปรไฟล์ 11 เทรนด์ และกิจกรรมพิเศษอีก 6 รายการ โดยทั้งหมดถูกออกแบบมาเพื่อกำหนดจุดยืนของงาน ที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางวิทยาการ นวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้ทั้งประสบการณ์ ข้อมูลเชิงลึก และประโยชน์ตามความมุ่งหวังเกี่ยวกับความก้าวหน้า และอนาคตของภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า “งาน THAIFEX – Anuga Asia เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้จัดงานครั้งที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี GDP อยู่ที่ 495 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565 และภาคการผลิตอาหารและการเกษตรของเราก็มีส่วนสำคัญในการจัดแสดงสินค้าฯ ซึ่ง THAIFEX – Anuga Asia มีการจัดงานมาอย่างยาวนานในไทย ทั้งการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูง และเป็นประตูสู่ผู้ประกอบการในเวทีการค้าระดับโลก ในขณะเดียวกันเรายังใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการจัดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 ในครั้งนี้ ได้รวบรวมผู้จัดแสดงสินค้ามากกว่า 3,000 ราย ทั้งผู้แสดงสินค้าไทยและต่างประเทศ ด้วยแนวคิดและการเริ่มต้นที่ดี ของงาน THAIFEX – Anuga Asia ทำให้เรามีความมั่นใจ สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในการกำหนดอนาคต ความมั่นคงด้านอาหารในระดับโลก และสามารถขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของไทยในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น”

THAIFEX – Anuga Asia ยังทำหน้าที่เป็นเวทีสำคัญที่ฉายภาพให้เห็นถึงแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย และด้วยทิศทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของอุตสาหกรรม ทำให้มีโอกาสในการค้นพบนวัตกรรมใหม่ ๆ เพิ่มเติม

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย (TCC) กล่าวว่า “THAIFEX – Anuga Asia มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่นในประเทศไทย และยังเป็นเวทีแสดงนวัตกรรมที่โดดเด่นและสายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายแก่ผู้ซื้อจากต่างประเทศ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 1,100 ราย การจัดงานนี้จึงนับเป็นเวทีที่สำคัญในการสร้างชื่อเสียงของผู้มีความสามารถในประเทศของเรา และสามารถที่จะเชื่อมโยงการค้าในเวทีการค้าระดับโลก ตลอดจนการผนึกกำลังระหว่างธุรกิจในท้องถิ่นและผู้ซื้อจากต่างประเทศเป็นข้อพิสูจน์ถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของ THAIFEX – Anuga Asia ในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ ส่งเสริมนวัตกรรม และเสริมสร้างสถานะของประเทศไทยในตลาดโลก”

DITP, TCC และโคโลญเมสเซ่ มีบทบาทสำคัญในการดูแล การบริหารจัดการ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการจัดงานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องถึง 19 ครั้ง โดยในแต่ละปีก็เห็นถึงการพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการเฉลิมฉลองการเปิดงาน THAIFEX – Anuga Asia อย่างเป็นทางการ ครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของเราในการทำหน้าที่ ทั้งการจัดแสดงสินค้า เป็นช่องทางในการอำนวยความสะดวก การเชื่อมต่อการค้าร่วมกันระหว่างผู้จัดแสดงสินค้า แบรนด์ และสินค้าระหว่างประเทศ กับผู้ซื้อจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่หยุดนิ่ง และเวทีนี้มีส่วนส่งเสริมความร่วมมือ เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ ในการขับเคลื่อนความสำเร็จในตลาดที่กำลังเฟื่องฟูนี้”

“ในปีนี้ เราได้ผลตอบรับเกินความคาดหมายด้วยการจัดกลุ่มผู้แสดงสินค้าที่น่าประทับใจจำนวน 1,925 รายจาก 43 ประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้ว และในบรรดาผู้จัดแสดงสินค้าเหล่านี้ ล้วนเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ โดยมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนเกมการดำเนินธุรกิจ ซึ่งล้วนมีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารให้เป็นไปตามเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ซึ่งเรากำลังร่วมกันผลักดันขอบเขตของนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหาร และยิ่งไปกว่านั้น ความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของเราในด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืนทำให้มั่นใจได้ว่าเรากำลังกำหนดอนาคตของแนวการปฏิบัติที่ไปสู่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมและความมั่นคงด้านอาหาร” นายแมธเธียส คูเปอร์ กล่าวเสริม

พบไฮไลต์ห้ามพลาดในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 ไม่ว่าจะเป็น:
 THAIFEX – Anuga tasteInnovation Show Winners
นำเสนอสุดยอดสินค้าและโซลูชั่นระดับเอเชีย อีกทั้งเปิดตัวผู้ชนะรางวัลฯ โดยกิจกรรมพิเศษนี้ยังมาพร้อมกับข่าวสารล่าสุดในอุตสาหกรรมอาหารที่จะมาร่วมอัปเดตกันภายในงาน

จากการคัดเลือกผลงานมากมาย เราได้ผู้ชนะทั้งหมด 11 ราย และผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งสิ้น 50 ราย อาทิ
o KAPP·POPP Thai Microwave pork crackle
โดย Hesco Solution Co., Ltd.
o Chickpea rice
โดย Eatvolution Co., Ltd.
o CP FI-IT Sausage
โดย CPF (Thailand) Public Co., Ltd.

สามารถดูรายชื่อผู้ชนะทั้งหมดได้ที่นี่ คลิ๊ก 
 World Coffee Tasting: Origin Coffee – Hall 1
รายได้จากกลุ่มธุรกิจกาแฟราว 142 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 ตลาดคาดการณ์การเติบโตโดยฉลี่ย อยู่ที่ร้อยละ 5.52 (CAGR 2566-2568) โดยงาน THAIFEX – Anuga Asia มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมกาแฟและชาของภูมิภาคเอเชีย ผ่านการนำเสนอเวทีระดับนานาชาติเพื่อรวบรวมผู้ประกอบการและผู้จัดแสดงสินค้ามาพบปะและเจรจากันในฐานะคู่ค้าทางธุรกิจ ห้ามพลาด! ลิ้มรสจากประเทศบราซิล กัวเตมาลา เคนย่า และประเทศไทย ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 1

 Future Food Experience+ – Hall 5
ปลดล็อกศักยภาพของนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มในยุคใหม่! ห้ามพลาดกับสิทธิ์ในการเข้าร่วมรับฟังสัมมนา แชร์ประสบการณ์ เจาะลึกเทรนด์ในอุตสาหกรรมฯ โดยไฮไลต์ภายในกิจกรรมพิเศษนี้ประกอบด้วย:
○ วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม
เวลา 11.00 – 11.30 น.
Supporting Mental Health through Food and Drink
วิทยากร: Miss Rashmika Khanijou Research Analyst, Food&Drink, Thailand, Mintel

เวลา 12.30 – 13.15 น.
Future Food is Here
วิทยากร: Mr. Santi Abakaz, CEO/Co-Founder TASTEBUD LAB


เวลา 14.30 – 15.15 น.
Where is the Future of Future Food
วิทยากร:
Tony Hunter, A Global Food Futurist Speaker
Mr. Apirak Kosayodhin, Chairman & CEO of V Foods (Thailand)
Mr. Gerben Kamps, Global Business Development for Alternative Protein Business Unit, Thai Union
Dr. Akamol Klaikherd AVP, Group TSTD

เวลา 15.30 – 16.30 น.
การเปิดและต้อนรับเข้าสู่โปรแกรม “Future Food Experience and Delegation Tour” นำโดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย (TCC)

สามารถติดตามโปรแกรมทั้งหมดได้ที่นี่ คลิ๊ก

 THAIFEX – HOREC Xperiential Zone – Hall 1
ผู้เข้าร่วมงานจะก้าวเข้าสู่โลกแห่ง “HoReCa” ผ่านความท้าทายที่ต้องเผชิญในอุตสาหกรรมบริการในปัจจุบัน ที่นี่ “THAIFEX – HOREC Xperiential Zone” ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบปะกับผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรม HoReCa ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวโซนใหม่ครั้งนี้ อีกทั้งได้สัมผัสประสบการณ์จริง จากทั้งสินค้าสุดยอดนวัตกรรม และมากด้วยเทคโนโลยีที่มาจัดแสดง ตลอดจนการสาธิตการทำอาหารสุดพรีเมี่ยมโดยเชฟชั้นนำระดับโลก

o ร่วมสำรวจไปกับการจัดแสดงสินค้า 9 โปรไฟล์ ได้แก่
■ กลุ่มเบเกอรี่และไอศกรีม
■ กลุ่มคาเฟ่และบาร์
■ กลุ่มการทำความสะอาดและซักรีด
■ กลุ่มการรับประทานอาหาร
■ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์
■ กลุ่มห้องครัว
■ กลุ่มการให้บริการ
■ กลุ่มเทคโนโลยี
■ กลุ่มสุขภาพ

○ และอีก 6 เทรนด์ที่กำลังเป็นกระแสในโลกปัจจุบัน ได้แก่
■ ความยั่งยืน
■ ระบบไร้สัมผัส
■ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าพักผ่านระบบดิจิทัล
■ อาหารทางเลือกจากพืช
■ ขยะอาหาร
■ เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน

นอกจากกิจกรรมพิเศษใหม่ ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังจะได้เห็นการกลับมาของกิจกรรมยอดนิยม และประสบความสำเร็จอย่าง

 THAIFEX – Anuga Future Food Market
นำเสนอนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นประเด็นน่าจับตามองในปัจจุบัน อาทิ ผลิตภัณฑ์ทางเลือก ผลิตภัณฑ์ยั่งยืน วิทยาการด้านสารอาหาร และกระบวนการปรับปรุงเทคโนโลยี โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าชมสินค้าที่ถูกจัดแสดง เสมือนเข้าจับจ่ายสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง เพื่อศึกษาและเรียนรู้การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในอนาคต

 Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC)
○ วันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566
○ สถานที่ ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 12 เมืองทองธานี กรุงเทพฯ
○ ครั้งที่ 9 กับการแข่งขันทำอาหารที่ได้รับการยกย่องในเอเชีย
○ เป็นการแข่งขันระหว่างเชฟมืออาชีพ มากถึง 600 ท่าน
○ 21 กลุ่ม หนึ่งในนั้นคือ ธีม “Plant-Based”
○ ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ท่าน โดยผ่านการอนุมัติจาก World Associations of Chefs’ Societies (WACS)
○ โดยผู้ชนะจะได้รับการเชิดชูในหมวดหมู่เหล่านี้
■ Best Ultimate Establishment
■ Best Ultimate Asian Gourmet Challenge
■ Best Ultimate Asian Chef
■ Best Ultimate Professional Chef

THAIFEX – Anuga Asia 2023 จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หอการค้าไทย (TCC) และโคโลญเมสเซ่ (Koelnmesse) สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://thaifex-anuga.com

Recommended Posts